Một số người cho biết họ lo ngại rằng lệnh cấm xe chạy bằng xăng của California sẽ làm tăng giá xe. Một người khác trích dẫn “hoạt động vận động hành lang dữ dội và gây hiểu lầm” của ngành công nghiệp dầu mỏ.
Đại diện Lou Correa của California, một trong những đảng viên Dân chủ đã bỏ phiếu cho một biện pháp sẽ hủy bỏ kế hoạch loại bỏ dần ô tô chạy bằng xăng vào năm 2035 của tiểu bang ông.Đại diện Lou Correa, một đảng viên Dân chủ đại diện cho một số khu vực của Quận Cam, California, lái xe hybrid và muốn chính quyền liên bang giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Nhưng tuần trước, ông đã cùng 34 đảng viên Dân chủ khác giúp đảng Cộng hòa bãi bỏ yêu cầu mang tính bước ngoặt của tiểu bang ông rằng tất cả các loại xe mới được bán ở California phải là xe điện hoặc không gây ô nhiễm vào năm 2035. Khi làm như vậy, ông đã giúp Tổng thống Trump và đa số đảng Cộng hòa làm suy yếu quá trình chuyển đổi của quốc gia khỏi xe chạy bằng xăng. “Chúng tôi vừa kết thúc một cuộc bầu cử mà mọi cuộc thăm dò mà tôi thấy, mọi người tôi nói chuyện đều nói rằng, các bạn cần lắng nghe tầng lớp lao động, những người trung lưu”.
Kết quả bỏ phiếu 246-164 tại Hạ viện đã khiến các nhà môi trường sửng sốt, họ cho biết họ đang vật lộn để hiểu tại sao gần ba chục đảng viên Dân chủ lại bỏ phiếu bãi bỏ một trong những chính sách khí hậu đầy tham vọng nhất trong cả nước. Trong vài năm qua, đảng Dân chủ đã bỏ phiếu áp đảo cho các chính sách mạnh mẽ hơn để giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu. Một số người tự hỏi liệu sự thống nhất đó có bắt đầu lung lay trước hoạt động vận động hành lang mạnh mẽ và lo ngại về giá cả tăng cao trong bối cảnh các cuộc chiến thương mại của ông Trump hay không. Margo Oge, người từng là giám đốc quản lý khí thải xe cộ hàng đầu tại Cơ quan Bảo vệ Môi trường dưới thời Tổng thống Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama, cho biết: “Đó là một sự thất vọng lớn”.
Kế hoạch của California sẽ “tiết kiệm tiền, đưa đất nước vào vị thế chống lại biến đổi khí hậu và cho phép chúng ta cạnh tranh trên thị trường toàn cầu”, bà Oge cho biết, đồng thời thừa nhận thực tế là xe điện rẻ hơn khi vận hành và bảo dưỡng về lâu dài so với xe chạy bằng xăng. Giao thông vận tải là nguồn gây ô nhiễm nóng lên toàn cầu lớn nhất tại Hoa Kỳ, đóng góp khoảng 29% tổng lượng khí thải carbon của cả nước. Lệnh cấm của California, đã được 11 tiểu bang khác thông qua, được kỳ vọng sẽ giúp chuyển hướng đất nước sang xe điện sạch hơn. Lệnh cấm sẽ bắt đầu có hiệu lực vào năm tới, yêu cầu 35% doanh số bán xe mới phải không phát thải vào năm 2026. California là tiểu bang dẫn đầu trong việc áp dụng xe điện; 25% số xe mới được bán tại tiểu bang này vào năm ngoái là xe điện. Trên toàn quốc, tỷ lệ đó là 10%.
Chính quyền Biden đã cấp phép cho California cấm ô tô chạy bằng xăng theo Đạo luật Không khí Sạch năm 1970, đạo luật này cho phép California đặt ra các quy tắc về ô nhiễm nghiêm ngặt hơn so với các tiêu chuẩn của liên bang vì tiểu bang này trước nay có tình trạng ô nhiễm không khí tồi tệ nhất. Để lật ngược hành động của tiểu bang, Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã viện dẫn Đạo luật Rà soát của Quốc hội, một đạo luật năm 1996 cho phép các nhà lập pháp đảo ngược các quy định mới được thông qua bằng một cuộc bỏ phiếu đa số đơn giản. Nhưng lệnh cấm của California không phải là một quy định của liên bang. Đó là một sự miễn trừ theo Đạo luật Không khí Sạch, một điều đã được chính quyền của cả hai đảng chấp thuận hơn một trăm lần trong nhiều năm qua. Và theo quyết định năm 2023 của Văn phòng Trách nhiệm Giải trình của Chính phủ và nghị sĩ Thượng viện, nó không phải chịu sự xem xét của Quốc hội. Tuy nhiên, Thượng viện dự kiến sẽ hành động trong vòng vài tuần.
Thượng nghị sĩ Chuck Schumer của New York, lãnh đạo đảng Dân chủ, đã cảnh báo hôm thứ Hai về “hậu quả nguy hiểm và không thể khắc phục” nếu đảng Cộng hòa tại Thượng viện bất chấp nghị sĩ này. “Hành động như vậy sẽ là một lựa chọn hạt nhân thủ tục, một sự phá vỡ đáng kể tiền lệ của Thượng viện với hậu quả sâu sắc về mặt thể chế”, ông Schumer và 20 đảng viên Dân chủ khác tại Thượng viện đã viết trong một lá thư gửi cho Thượng nghị sĩ John Thune của Nam Dakota, lãnh đạo phe đa số của đảng Cộng hòa.
Tại Hạ viện, 35 đảng viên Dân chủ đã bỏ phiếu để nhanh chóng bãi bỏ lệnh miễn trừ đó là sự kết hợp của: những người ôn hòa từ các tiểu bang đỏ và tím cũng như những người đại diện cho các tiểu bang xanh.
Một số người, như Henry Cuellar, một nhà vô địch về nhiên liệu hóa thạch từ Texas, và Marcy Kaptur, người có khu vực bầu cử phía tây bắc Ohio hơi nghiêng về đảng Cộng hòa, được biết đến là phản đối các quy định nghiêm ngặt về môi trường. Nhưng danh sách này cũng bao gồm những đảng viên Dân chủ vốn là những người ủng hộ đáng tin cậy các chính sách về khí hậu. Hai người California đã bỏ phiếu chống lại lệnh này (ngoài ông Correa, Đại diện George T. Whitesides đã bỏ phiếu bãi bỏ lệnh miễn trừ). Năm đảng viên Dân chủ từ New York và một đảng viên Dân chủ từ Maine cũng phản đối lệnh này, mặc dù cả hai tiểu bang đều đã thông qua lệnh cấm của California. Thống đốc Gavin Newsom của California, một đảng viên Dân chủ, đã từ chối bình luận về cuộc bỏ phiếu của Hạ viện thông qua một người phát ngôn.
Thượng nghị sĩ Alex Padilla, đảng viên Dân chủ của California, cho biết ông “thất vọng nhưng không ngạc nhiên” về số lượng các nhà lập pháp trong đảng của ông đã bỏ phiếu chống lại chính sách này. “Tôi cho rằng đó là do hoạt động vận động hành lang dữ dội và gây hiểu lầm của ngành công nghiệp dầu mỏ”, ông nói. Ông cáo buộc đảng Cộng hòa “có những nỗ lực sai lầm và hoài nghi nhằm phá hoại Đạo luật Không khí Sạch và làm suy yếu vị thế dẫn đầu về khí hậu của California”.
Hồ sơ liên bang cho thấy kể từ tháng 1, các công ty dầu khí cùng với các nhà sản xuất ô tô, đại lý ô tô và các nhóm thị trường tự do đã chi hơn 10 triệu đô la để vận động hành lang các nhà lập pháp về kế hoạch của California. Ngoài ra, còn có một chiến dịch trị giá bảy con số của American Fuel & Petrochemical Manufacturers, đại diện cho các nhà lọc dầu. Rena Steinzor, giáo sư danh dự về luật hành chính tại Đại học Maryland, cho biết “Các công ty ô tô đã liên tục gây sức ép với họ trong nhiều tuần và nhiều tháng”. Ngược lại, các tổ chức về môi trường và y tế công cộng đã chi khoảng 435.000 đô la để vận động hành lang các nhà lập pháp về lệnh cấm của California kể từ tháng 1, hồ sơ cho thấy.
Thomas J. Pyle, chủ tịch của Liên minh Năng lượng Hoa Kỳ, một nhóm nghiên cứu bảo thủ ủng hộ nhiên liệu hóa thạch, cho biết những người phản đối chỉ có một lập luận tốt hơn. Ông Pyle cho biết: “Cuối cùng, mọi người nhận ra rằng họ không muốn bị ép buộc sử dụng một số loại phương tiện nhất định. Mọi người sẽ bỏ phiếu bằng tiền túi của mình và giá xe điện đối với nhiều người là ngoài tầm với”. Các nhà hoạt động vì môi trường, những người đã đấu tranh với hàng chục hành động của chính quyền Trump và quốc hội nhằm xóa bỏ các biện pháp bảo vệ khí hậu, đã thừa nhận riêng rằng họ không coi cuộc bỏ phiếu ở California là ưu tiên hàng đầu.
Một số người cũng cho biết họ có thể đã đặt quá nhiều niềm tin vào những phát hiện của Văn phòng Trách nhiệm Giải trình của Chính phủ và nghị sĩ Thượng viện rằng việc miễn trừ của California không phải chịu sự bãi bỏ nhanh chóng theo Đạo luật Xem xét của Quốc hội. Tiernan Sittenfeld, phó chủ tịch cấp cao phụ trách các vấn đề chính phủ của Liên đoàn cử tri bảo tồn cho biết: “Không có gì che đậy điều này. Đây là một cuộc bỏ phiếu tồi tệ”. Nhưng bà cũng lập luận rằng đó là một sự bất thường. Bà cho biết: “Phiếu bầu này không phản ánh đúng lập trường của đảng Dân chủ về vấn đề biến đổi khí hậu nói chung”.
Đại diện Laura Gillen, người có khu vực bầu cử New York bao gồm Quận Nassau, cho biết bà lo ngại rằng các hạn chế trên thị trường sẽ khiến xe chạy bằng xăng đắt hơn. “Các cử tri của tôi đã chứng kiến 401(k) của họ bị xóa sổ trong cuộc chiến thương mại này và những gì đang diễn ra trên thị trường”, bà Gillen, người đã bỏ phiếu chống lại lệnh cấm của California, ám chỉ đến các kế hoạch tiết kiệm hưu trí, cho biết. “Điều cuối cùng họ cần là thứ gì đó làm tăng thêm gánh nặng tài chính của họ. Tôi muốn giảm lượng khí thải, tôi quan tâm đến môi trường”, bà nói và nói thêm, “Tôi muốn khuyến khích mọi người áp dụng và nắm bắt năng lượng sạch. Việc đưa ra các lệnh không khả thi thực sự có thể làm tăng chi phí không phải là cách để thực hiện”.
Ông Correa của California cho biết một trong những lập luận thuyết phục nhất mà ông từng nghe về tác động của chính sách California trong những ngày trước cuộc bỏ phiếu đến từ một đại lý Chevrolet trong khu vực của ông. Ông Correa cho biết: Ông ấy nói với tôi, “Lou, điều này sẽ buộc tôi phải tăng giá ngoài thuế quan. Đây sẽ là một cơn bão hoàn hảo đối với chúng ta”.
Thống đốc Meyer đã bày tỏ tình yêu của mình đối với xe điện, nhấn mạnh rằng ông lái một chiếc Rivian và lưu ý rằng, khi ông làm giám đốc điều hành của Quận Newcastle, ông đã chuyển đổi khoảng một nửa đội xe của quận, ngoại trừ xe cảnh sát, sang các mẫu xe điện. “Bạn có thể yêu thích xe điện và muốn mua xe điện và muốn đầu tư tiền công vào việc mua xe điện và vẫn ủng hộ mạnh mẽ quyền tự do cho các đại lý ô tô bán những gì họ muốn và người mua ô tô mua những gì họ muốn”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn.
Thống đốc khẳng định ông vẫn cam kết thực hiện mục tiêu của Delaware là giảm 50 phần trăm lượng khí thải nhà kính so với mức năm 2005 vào cuối thập kỷ này. Nhưng nếu không có lệnh cấm xe chạy bằng xăng, ông thừa nhận, “Chúng tôi đang nỗ lực sửa đổi chiến lược để đạt được các mục tiêu đó”.
Tin ngắn: Phòng Thông tin KTTV phục vụ cộng đồng
Nguồn: https://www.nytimes.com/2025/05/06/climate/democrats-california-ban-electric-vehicles.html